logo

Thông báo

Icon
Error

Chia sẻ
Tùy chọn
Xem
Xem bài viết cuối
Offline admin  
#1 Đã gửi : 13/09/2019 lúc 04:10:15(UTC)
admin

Danh hiệu: Administration

Chức danh:

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 23-07-2013(UTC)
Bài viết: 6,094
Man
Viet Nam
Đến từ: Vietnam

Cảm ơn: 10 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết

CHIẾN LƯỢC “ĐẠI DƯƠNG ĐỎ” VÀ “ĐẠI DƯƠNG XANH”

Ngày nay, doanh nghiệp đang phải chịu áp lực rất lớn trước các mô hình kinh doanh hiện đại cũng như nhiều đối thủ mới. Liệu doanh nghiệp nên tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh trong "đại dương đỏ” hay cần khai phá, tìm kiếm cơ hội ở "đại dương xanh"?

chien-luoc-dai-duong-do-vs-chien-luoc-dai-duong-xanh

Trong tác phẩm Chiến lược đại dương xanh, W.Chan Kim và Renee Mauborgne đã mô tả "đại dương xanh" là những khoảng trống thị trường không có sự cạnh tranh hoặc cạnh tranh không đáng kể. Ngược lại, "đại dương đỏ" là những thị trường truyền thống đã lấp đầy đối thủ và đã được khai thác rất kỹ. Sự cạnh tranh trong môi trường này là cực kỳ gay gắt, do các quy luật đã được thiết lập rõ ràng, thị phần đã được phân chia và khó có thể mở rộng thêm.

Dưới đây là một số khác biệt giữa Đại dương xanh và Đại dương đỏ:

Chiến lược Đại dương đỏ

(Tập trung vào các khách hàng hiện tại)

- Cạnh tranh trong các thị trường hiện tại

- Đánh bại sự cạnh tranh

- Khai thác các nhu cầu hiện tại

- Thực hiện cân bằng giá trị và chi phí

- Liên kết toàn hệ thống các hoạt động của công ty với lựa chọn chiến lược giữa khác biệt hoá HOẶC chi phí thấp

Chiến lược Đại dương xanh

(Tập trung vào đối tượng chưa phải là khách hàng)

- Tạo ra thị trường không cạnh tranh để phục vụ

- Khiến cạnh tranh không còn liên quan

- Tạo ra và nắm giữ nhu cầu mới

- Phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí

- Liên kết toàn hệ thống hoạt động của công ty để theo đuổi chiến lược khác biệt hoá VÀ chi phí thấp

 

 Hãy cùng xem xét các khác biệt trên một cách cụ thể hơn:

Tập trung vào các khách hàng hiện tại - Tập trung vào đối tượng không phải là khách hàng. Trong hầu hết các nền công nghiệp, hầu như các doanh nghiệp hiếm khi nỗ lực thu hút khách hàng mới mà chỉ tập trung vào các khách hàng hiện tại. Trong Đại dương xanh, ta sẽ chứng kiến sự cố gắng tăng quy mô ngành công nghiệp bằng việc thu hút những khách hàng mới toanh, những người chưa từng sử dụng sản phẩm trong ngành mới này.

Cạnh tranh trong các thị trường hiện tại - Tạo ra thị trường không cạnh tranh để phục vụ. Nghe có vẻ rất thú vị nhưng làm thế nào để đạt được điều đó? Thị trường hiện tại nghĩa là tất cả các khách hàng đang giao dịch trong ngành công nghiệp lúc này, họ có thể đang giao dịch với công ty của bạn, hoặc là đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu một ai đó dành được một khách hàng, thì sẽ có người mất đi một khách hàng. Tức là mối quan hệ cạnh tranh đang trong tình trạng thắng – thua.

Còn trong các thị trường không có cạnh tranh, chỉ có một người chiến thắng, đó là bạn. Ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh bởi vì không ai biết về nó, hoặc không ai biết cách làm thế nào để xâm nhập thị trường. Dĩ nhiên họ sẽ cố gắng nhưng nếu bạn thực hiện mọi thứ theo chiến lược đúng đắn, thì họ sẽ khó có thể đuổi kịp trong thời gian ngắn.

ti-le-canh-tranh

Đánh bại sự cạnh tranh - Khiến cạnh tranh không còn liên quan. Cạnh tranh trở thành một khái niệm lùi vào dĩ vãng bởi các đối thủ không thể sao chép các ý tưởng và biến chúng trở thành những câu chuyện thành công lần nữa. Hãy nhớ rằng, ý tưởng cốt lõi của Chiến lược Đại dương xanh là tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp. Những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng có khả năng sẽ gục ngã trên hành trình chạy đua với bạn.

Khai thác các nhu cầu hiện tại - Tạo ra và nắm giữ nhu cầu mới. Bạn cung cấp những giá trị khác hữu ích đến mức thu hút được các khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định sử dụng sản phẩm của công ty. Ví dụ như trò chơi Wii của Nintendo lôi cuốn các gia đình và những người lớn tuổi. Rượu yellowtail thu hút cả những người chỉ uống bia. Hãng hàng không Southwest lôi cuốn cả những người thích du lịch bằng xe ô tô.

Thực hiện cân bằng giá trị và chi phí - Phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí. Trước đây người ta thường cho rằng không thể đạt được cùng lúc cả hai mục tiêu “tạo ra giá trị cao” và “chi phí thấp”. Chiến lược Đại dương xanh đã phá vỡ khái niệm đó và khẳng định rằng bạn có những công cụ để đạt được hai mục tiêu đó cùng lúc. Thật ra, nếu không phá vỡ được cân bằng giá trị và chi phí thì các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng sao chép những gì bạn đang làm và đại dương một lần sẽ chìm ngập trong màu đỏ khốc liệt.

Liên kết toàn hệ thống các hoạt động của công ty với lựa chọn chiến lược giữa khác biệt hoá HOẶC chi phí thấp - Liên kết toàn hệ thống hoạt động của công ty để theo đuổi chiến lược khác biệt hoá VÀ chi phí thấp. Tổ chức phải nghiên cứu mọi ngóc ngách của các quy trình vận hành để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Toàn bộ tổ chức phải thống nhất rằng: Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp ít giá trị sẽ bị loại bỏ hay cắt giảm. Đó là cách hiệu quả nhất để điều hành một tổ chức dù trong đại dương xanh hay đỏ.

Nguồn: www.CorporateStrategy.com

Ai đang xem chủ đề này?
OceanSpiders 2.0
Chủ đề tương tự
TINH THẦN VÀ CHIẾN LƯỢC THI PMP, PMI-ACP! (PMP)
Bởi admin 01-08-2019 lúc 09:38:40(UTC)
Chiến lược tài chính cá nhân (Quản lý tài chính cá nhân)
Bởi Ellry 28-12-2018 lúc 10:36:24(UTC)
Phương pháp xây dựng thương hiệu chiến lược (Marketing và bán hàng)
Bởi admin 10-08-2016 lúc 07:30:44(UTC)
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả (SEO)
Bởi admin 05-06-2016 lúc 01:29:10(UTC)
Chiến lược về từ khóa trong SEO (SEO)
Bởi admin 05-06-2016 lúc 01:04:59(UTC)
Chiến lược SEO cơ bản (SEO)
Bởi admin 05-06-2016 lúc 12:34:55(UTC)
6 bí quyết tối ưu hoá chiến lược bán hàng (Chiến lược kinh doanh)
Bởi admin 26-04-2016 lúc 01:09:05(UTC)
Chiến lược tiếp thị cho người đến sau (SEO)
Bởi admin 18-03-2016 lúc 04:42:51(UTC)
Chiến lược xây dựng thương hiệu của StarBucks (Phân tích hoạt động kinh doanh)
Bởi admin 15-03-2016 lúc 01:15:23(UTC)
Phân tích chiến lược kinh doanh của Starbucks tại Brazil (Phân tích hoạt động kinh doanh)
Bởi admin 15-03-2016 lúc 12:34:20(UTC)
Chiến lược của người dẫn đầu thị trường (Kỹ năng kinh doanh & kinh nghiệm lập nghiệp)
Bởi admin 29-02-2016 lúc 11:23:45(UTC)
Chiến lược của Nobita (Doremon chế)
Bởi admin 25-02-2016 lúc 11:56:07(UTC)
Apple và chiến lược "móc túi" (Thế giới công nghệ)
Bởi thuyvan 02-11-2015 lúc 08:11:35(UTC)
Chiến lược kinh doanh spa (Chiến lược kinh doanh)
Bởi admin 14-10-2015 lúc 05:58:25(UTC)
Chiến lược Forum Seeding hiệu quả (SEO)
Bởi admin 01-05-2015 lúc 11:42:58(UTC)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

| Cung cấp bởi YAF.NET 2.2.4.14 | YAF.NET © 2003-2019, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.282 giây.