logo

Thông báo

Icon
Error

Chia sẻ
Tùy chọn
Xem
Xem bài viết cuối
Offline admin  
#1 Đã gửi : 17/03/2015 lúc 09:51:37(UTC)
admin

Danh hiệu: Administration

Chức danh:

Nhóm: Administrators
Gia nhập: 23-07-2013(UTC)
Bài viết: 5,849
Man
Viet Nam
Đến từ: Vietnam

Cảm ơn: 8 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết

Gaming - Các khái niệm khởi đầu khi làm game

Hiện nay có nhiều framework hỗ trợ mạnh các developer trong việc sản xuất game theo ý thích của mình. Các gương mặt tiêu biểu có thể nhắc đến, có cộng đồng lớn như cocos2d-x (cocos2d series), Unity,...

Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào làm game, bạn cũng nên nắm được một số khái niệm cũng như là thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong sản xuất game.

DIRECTOR - ĐẠO DIỄN

Việc làm game cũng giống như việc thực hiện một bộ film, chỉ khác một chútkhán giả cũng có thể thao tác trực tiếp để tạo nên câu chuyện chứ không chỉ đơn thuầnthưởng thức bằng cách xem như là film. Và để khởi đầu, bạn cũng tưởng tượng như bạn đang phải thực hiện một bộ film, và bạn chính là Executive Producer - Nhà điều hành sản xuất game. Bạn sẽ phải nói với Director - Đạo diễn về những gì cần làm cho game của mình.

Director - Đạo diễn sẽ điều khiển các Scene - Cảnh, việc thay cảnh này cảnh kia, chuyển đổi các Scenes.

Trong một game, Director thường là một singleton Object được shared dùng chung, bạn có thể gọi nó ở bất kỳ đâu trong code.

SCENE

Tương tự như trên, Scene sẽ là nơi bạn tổ chức, phân bố các thành phần sẽ hiển thị trên màn hình: main menu, buttons, objectives,...

Các object hiển thị trên Scene theo một quy tắc hình cây.

Các object sẽ được hiển thị lần lượt theo hình cây, theo hướng đường nét đứt. Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.

Bạn cũng cần hiểu thêm về z-index (z-order) là khái niệmliên quan khi hiển thị các object. Z-order là chiều từ màn hình hướng về phía người chơi, ví dụ: background của game có z-index = 0, sau đó trên background có thể có nhà với z-index = 1, trên nhà lại có người ở bên ngoài có z-index = 2. Như vậy, khi người chơi nhìn vào màn hình sẽ thấy người đầy đủ, đằng sau người là nhà, và người không bị nhà che lấp đi.

SPRITES

Sprite là các object graphics sẽ sử dụng để hiển thị việc move-di chuyển, trong game. Ví dụ như nhân vật chính với các hành động đi lại, đánh quái trong game của bạn.

SPRITES SHEET

Sprites sheet là cách kết nối các sprite thành một file. Việc này giúp cho dung lượng của file tính về tổnggiảm đi so với việc để riêng rẽ từng file. Như vậy, cũng tương ứng với việc giảm được bộ nhớ phải sử dụng, thời gian tải object lên bộ nhớ. Ngoài ra còn tăng được tốc độ xử lý perfomance vì chỉ cần init một object graphics thôi. Việc làm này thường đã trở thành một chuẩn chung, thường gặp trong sản xuất game.

NODES

So với Sprite, thì Node tương tự, nhưng nó là những object no-move, không cho phép bạn di chuyển chúng

Trong hình đó, Sprites là các nhân vật, bạn có thể tap vào và drag để di chuyển. Còn các Nodes là Banners, tường gạch, bạn sẽ không di chuyển được.

SEQUENCES VÀ SPAWNS

Sequences là tập hợp các Actions chạy theo một thứ tự cố định được chỉ sẵn. Ví dụ, hành động mây bay trên trời ở nền của cảnh game thường được điều khiển tự động bằng sequence.

Khi mà nhiều sequences cùng chạy một lúc thì gọi là Spawn. Ví dụ, khi nhân vật được thăng cấp, có thể có các hiệu ứng cùng xảy ra một lúc vào thời điểm đó.

PARENT CHILD RELATIONSHIP - QUAN HỆ CHA CON

Các thay đổi được gán cho parent node, sẽ được apply vào children node của node đó, tương ứng ngay.

Ai đang xem chủ đề này?
OceanSpiders 2.0
Chủ đề tương tự
Gaming - Lập trình game với Cocos2D-JS - Hello Game World (Gaming)
Bởi admin 17-03-2015 lúc 09:55:23(UTC)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

| Powered by YAF.NET 2.2.4.14 | YAF.NET © 2003-2019, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.488 giây.