logo

Thông báo

Icon
Error

Chia sẻ
Tùy chọn
Xem
Xem bài viết cuối
Offline Ellry  
#1 Đã gửi : 07/10/2019 lúc 10:30:03(UTC)
Ellry


Danh hiệu: Advanced Member

Chức danh:

Nhóm: Moderator
Gia nhập: 05-10-2015(UTC)
Bài viết: 5,127
Woman
Viet Nam
Đến từ: Tp. Hồ Chí Minh

Được cảm ơn: 21 lần trong 17 bài viết

Những thói quen hằng ngày gây hại cho xương khớp

1. Ngồi xổm khi đi vệ sinh

Nhiều người luôn giữ thói quen ngồi xổm khi đi vệ sinh, kèm theo việc sử dụng sách báo, điện thoại di động để “giết thời gian”, tuy nhiên, đây là thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe.

Các bác sĩ cho biết, khi ngồi xổm trong tư thế đi vệ sinh trong một khoảng thời gian nhất định, toàn bộ phần đầu gối của chúng ta sẽ chịu trọng lượng lớn của cơ thể, dẫn đến “quá tải, gây đau nhức, lão hóa khớp xương. Ở trường hợp này, bạn nên thay đổi thói quen “giải tỏa” của mình và cố gắng đi vệ sinh càng nhanh càng tốt, tránh sử dụng các thiết bị giải trí, tốn nhiều thời gian khác.

2. Nửa nằm, nửa ngồi

Đây là tư thế phổ biến mà hầu hết ai trong số chúng ta đều đã từng thử. Ở tư thế nửa ngả, đốt sống thắt lưng thiếu sự hỗ trợ đầy đủ, độ cong ban đầu buộc phải thay đổi, và trọng lực của đĩa đệm giữa tăng lên, không có lợi cho cấu trúc sinh lý của đốt sống thắt lưng và cột sống.

Theo thời gian, nó có thể gây căng cơ, vẹo cột sống và thậm chí gây đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Lời khuyên của chuyên gia là bạn hãy chú ý nằm thẳng hoặc các bộ phận được kê cao có chỗ tựa ổn định để hạn chế sự ảnh hưởng đến xương của bạn.

3. Thường xuyên leo núi, leo cầu thang

Đối với những người trẻ tuổi, hoạt động này hoàn toàn không ảnh hưởng gì, nhưng với người trung niên, việc leo núi, leo cầu thang nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến xương khớp. Khi leo, trèo thường xuyên sẽ tạo ra lực kéo, ấn xương chày vào bề mặt khớp xương bánh chè và tạo ra một áp lực khoảng 280kg trên bề mặt khớp xương bánh chè, đầu gối càng chịu nhiều trọng lượng thì khả năng bị mòn sụn khớp càng lớn.

Vì vậy, việc tập thể dục, thể thao bằng cách leo cầu thang, leo núi nên diễn ra vừa phải, tránh quá sức và quá thường xuyên.

4. Ngồi vắt chéo chân

Kiểu ngồi này có thể khiến bạn trông có khí chất hoặc thoải mái hơn nhất thời, tuy nhiên, nó có thể làm đau phần hông và thắt lưng, dẫn đến tổn thương nếu thời gian kéo dài.

Khi chúng ta ngồi vắt chéo chân, toàn bộ cơ thể của chúng ta bị lệch và trọng lượng của cơ thể sẽ bị ép vào một bên của xương chậu. Theo thời gian, điều này sẽ làm cho xương chậu bị lệch và dịch chuyển, làm cho xương chậu trở nên không đối xứng, dễ bị đau. Căng cơ cũng có thể xảy ra. Sự phân bố áp lực của đốt sống thắt lưng và đốt sống ngực không đồng đều, gây biến dạng cột sống và gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập quen với tư thế ngồi đúng với hai đầu gối song song và chân nằm trên mặt đất.

5. Ngủ gục trên bàn

Nhiều học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng thường có thói quen ngủ gục trên bàn làm việc vào buổi trưa. Tuy nhiên ở tư thế này cổ bị xoắn và khớp cột sống ở trạng thái bị biến dạng, không có lợi cho độ cong sinh lý của cột sống cổ và có thể gây ra các vấn đề về cột sống cổ. Những người bị đau lưng hoặc đau cổ, khó ngủ nếu thường xuyên nằm tư thế này sẽ làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Nếu không có chỗ nằm lý tưởng, bạn nên chọn ngả lưng trên ghế tựa, sử dụng các loại gối hỗ trợ cổ như gối tựa, gối chữ u…

6. Ngồi quá lâu trên ghế

Điều này thường dễ gặp ở nhân viên văn phòng, ngồi lâu, ngồi mãi một tư thế có thể gây ra nhiều thương tích cho sức khỏe của bạn. Tổn thương nhẹ ở xương và cột sống, nhưng ảnh hưởng đến lưu thông máu, linh hoạt cột sống bị suy giảm, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng… Những người ít vận động dễ bị béo phì, béo bụng kèm theo rất nhiều hệ lụy khác.

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải ngồi trên ghế cả ngày, nên thường xuyên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng và giữ đúng tư thế ngồi của bạn.

7. Nâng đồ vật dưới mặt đất mà không gập gối

Khi gập người và cố nâng đồ vật dưới đất, nếu bạn không uốn cong đầu gối có thể gây ra những tác hại lớn tới khớp xương của mình. Các cơ và dây chằng của lưng dưới thường bị tổn thương do quá tải, và nó cũng không thuận lợi cho cột sống thắt lưng.

Đặc biệt đối với những người có vấn đề với thắt lưng, khi nâng vật nặng, uốn cong đầu gối và giữ cột sống ở tư thế thẳng đứng. Sử dụng cơ chân để nâng đỡ cơ thể và từ từ đứng lên để tránh lực đột ngột.

Để bảo vệ xương khớp, bạn nên nhớ những điều sau:

- Duy trì lối sống năng động, rèn luyện thể lực thường xuyên

- Cố gắng giữ tư thế cơ thể luôn thẳng

- Chú ý những tín hiệu lạ ở xương khớp

- Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, sinh hoạt

- Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý

- Yêu cầu sự trợ giúp khi phải làm việc quá sức

- Thường xuyên đi khám, kiểm tra sức khỏe vào chăm sóc xương...

Ai đang xem chủ đề này?
OceanSpiders 2.0
Chủ đề tương tự
Những thói quen buổi sáng gây hại cho sức khỏe (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry Hôm qua vào lúc 10:07:31 CH(UTC)
Những thói quen khiến cuộc sống trở nên nặng nề (Triết lý sống)
Bởi Ellry 12-10-2019 lúc 08:51:50(UTC)
Những thói quen tốt cho buổi sáng (Sức khỏe, y tế và đời sống)
Bởi Ellry 06-10-2019 lúc 10:51:40(UTC)
Những thói quen sinh hoạt tốt cho sức khỏe hằng ngày (Sức khỏe, y tế và đời sống)
Bởi Ellry 03-10-2019 lúc 08:46:48(UTC)
Những thói quen tốt giúp ngăn lão hóa (Các mẹo vặt hay)
Bởi Ellry 14-09-2019 lúc 12:59:05(UTC)
Những thói quen hằng ngày gây tổn hại sức khỏe (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry 07-09-2019 lúc 09:10:28(UTC)
Những thói quen cần tránh làm sau 9h tối (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry 03-09-2019 lúc 09:04:09(UTC)
Những thói quen hằng ngày tốt cho sức khỏe (Sức khỏe, y tế và đời sống)
Bởi Ellry 31-08-2019 lúc 11:31:03(UTC)
Những thói quen tốt buổi tối cần duy trì (Sức khỏe, y tế và đời sống)
Bởi Ellry 25-08-2019 lúc 08:54:50(UTC)
Những thói quen hằng ngày gây hại cho cơ thể (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry 04-08-2019 lúc 09:59:19(UTC)
Những thói quen không tốt ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry 03-08-2019 lúc 09:01:48(UTC)
Những thói quen tốt cho cuộc sống hằng ngày (Kỹ năng sống)
Bởi Ellry 29-07-2019 lúc 09:24:14(UTC)
Những thói quen gây hại cho cơ thể khi ngủ (Thói quen tổn hại sức khỏe)
Bởi Ellry 25-07-2019 lúc 10:15:55(UTC)
Những thói quen gây phiền nhiễu cho người yêu hoặc bạn đời (Tâm sự chuyện gia đình - Hôn nhân & Gia Đình)
Bởi Ellry 18-07-2019 lúc 09:28:09(UTC)
Những thói quen giúp duy trì vòng 1 săn chắc (Các mẹo vặt hay)
Bởi Ellry 02-07-2019 lúc 10:52:43(UTC)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

| Cung cấp bởi YAF.NET 2.2.4.14 | YAF.NET © 2003-2019, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.452 giây.